อะไหล่เชียงกง คือ อะไร? แล้วทำไมถึงต้องเชียงกง?


View 18051 July 20, 2018 เขียนโดย: Admin_ANY

อะไหล่เชียงกง คือ อะไร

เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยได้ยินกันมาบ้าง กับคำว่า “อะไหล่เชียงกง” แล้วคิดว่าอะไหล่เชียงกง มันคืออะไรกัน ชื่ออะไหล่รถยี่ห้อเชียงกง? หรือชื่อสถานที่? บอกตรงนี้เลยนะว่าไม่ใช่ทั้งสองอย่าง เอ้า! ถ้าอย่างงั้นมันคืออะไรกันล่ะเนี่ย เดี๋ยววันนี้เราจะมาช่วย หาคำตอบแบบให้หายสงสัยกัน

อะไหล่รถยนต์ มือสอง

อะไหล่เชียงกง คือ อะไหล่รถยนต์มือสองนั่นเอง ส่วนมากจะเป็นชิ้นส่วนนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่าที่ญี่ปุ่นมีการเก็บภาษีรถเก่าที่แพงมาก เรียกได้ว่ายิ่งเก่ายิ่งต้องจ่ายหนัก ส่วนราคารถใหม่ป้ายแดงบ้านเขาก็ไม่สูง เพราะอย่างนั้นคนญี่ปุ่นเขาเลยเปลี่ยนรถกันบ่อยกว่าบ้านเรา หรือเวลาที่ต้องซ่อมรถที่นู่นเขาก็คิดค่าซ่อมกันแพงลิ่ว แบบว่าซื้อรถคันใหม่คุ้มกว่าเยอะ ดังนั้นอะไหล่รถคุณภาพดี ที่ยังมีประสิทธิภาพเลยเหลือทิ้งกันบาน ทีนี้คนไทยเลยขออาสารับช่วงต่อ โดยการนำเข้าอะไหล่มือสองจากญี่ปุ่น หรือบางทีก็อาจจะเอามาทั้งคันแล้วมาแยกชิ้นส่วน คัดเอาเฉพาะอะไหล่เครื่องยนต์และช่วงล่างที่ยังใช้การได้ดีมีสภาพเยี่ยม มาใช้กับรถในบ้านเรา

โดยในปัจจุบันอะไหล่เชียงกง นอกจากมีทั้งอะไหล่นำเข้าจากญี่ปุ่นแล้ว ยังมีอะไหล่รถยนต์จากรถที่ใช้งานน้อยในประเทศไทย ซึ่งสภาพการใช้งานของอะไหล่รถหลายๆส่วนยังดีเยี่ยมอยู่มารื้อเป็นชิ้นส่วนอะไหล่แยกขาย ดังนั้นผู้ซื้อจึงสามารถมั่นใจในคุณภาพของอะไหล่เชียงกงได้เพราะไม่เพียงแต่ราคาถูกกว่าไปซื้ออะไหล่ใหม่จากศูนย์เป็นอย่างมาก แต่ยังมั่นใจในคุณภาพมากกว่าอะไหล่เทียมอีกด้วย

ทำไมถึงต้องเชียงกง?

มาถึงคำถามที่ทุกคนคงอยากรู้กันว่าชื่อ “เชียงกง” มาได้อย่างไร

เชียงกง

สำหรับคำตอบของคำถามนี้คงต้องท้าวความไปถึงสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 สมัยนั้นคนไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่บริเวณตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ พวกเขาเริ่มจากการเอาจักรยานเก่ามาดัดแปลง ไม่ก็แยกชิ้นส่วนขาย ต่อมาหลังช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็เริ่มรับซื้อรถที่ปลดประจำการของพวกทหารมาทำบ้าง ปรากฏว่าขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จนเริ่มมีการนำเข้าอะไหล่มือสองจากญี่ปุ่นเข้ามา ซึ่งย่านนี้เขาเรียกกันว่า “เชียงกง” ตามชื่อศาลเจ้าเชียงกง ที่ตั้งอยู่ ถนนทรงวาด ตลาดน้อย ซึ่ง พอกิจการการขายอะไหล่รถมือสองของที่นี้โด่งดังมีชื่อเสียงมาก คนก็นิยมพูดกันว่า “ไปซื้ออะไหล่ที่เชียงกง” ไปๆ มาๆ ก็เหลือแต่คำว่า “อะไหล่เชียงกง” จนเป็นที่รู้กันในวงกว้างว่าถ้าพูดว่าไปซื้ออะไหล่เชียงกงเมื่อไหร่ก็หมายความว่าไปซื้ออะไหล่รถยนต์มือสองนั่นเอง

ศาลเจ้าเชียงกง

โดยสรุปแล้ว ย่านเชียงกงดั้งเดิมที่แรก คือ เชียงกง ตลาดน้อย ย่านเยาวราช ใจกลางเมืองกรุงเทพ ซึ่งเชื่อว่าหลายคนเข้าใจผิดว่าเชียงกงปทุมวัน คือ แหล่งกำเนิดศูนย์รวมอะไหล่รถยนต์มือสอง เนื่องจากเป็นแหล่งเชียงกงที่คุ้นหูกันมากที่สุดในประเทศไทย แต่ปัจจุบัน ร้านในย่านปทุมวันได้ย้ายออกไปย่านอื่นๆ เพราะพื้นที่ถูกเวนคืน ส่วนชื่อย่านเชียงกงอื่นๆ อีกหลายที่ เช่น เชียงกงบางนา เชียงกงรังสิต เชียงกงหลักสี่ เชียงกงวังน้อย ก็เป็นการหยิบยกเอาชื่อเชียงกงที่คุ้นหูไปใช้ตั้งชื่อย่านขายอะไหล่รถมือสอง ที่ขยับขยายกิจการจากรุ่นสู่รุ่นของคนไทยเชื้อสายจีนนั่นเอง

อำนวยยนต์ ตลาดน้อย

ร้านอำนวยยนต์ ตั้งอยู่ที่ ตลาดน้อย ถิ่นกำเนิดเชียงกง เฮียของเรามีประสบการณ์มากว่า 30 ปี ใครที่อยากได้อะไหล่รถมือสองสภาพดีแท้จากญี่ปุ่นก็แวะมาดูกันได้ เรามีขายทั้ง อะไหล่เครื่องยนต์ อะไหล่ช่วงล่าง เกียร์ และ อไหล่เกียร์ มือสองเก่าแท้ และ มือหนึ่งเทียบ ที่สำคัญอะไหล่มีการรับประกันทุกชิ้น หรือถ้าอยู่ไกลเดินทางลำบาก ร้านอำนวยยนต์ของเรามีหน้าเว็บไว้บริการ มีบริการจัดส่งทั่วประเทศไทย ลูกค้าสามารถเข้าไปรับชมอะไหล่กันได้ตามสบายที่ อะไหล่ทั้งหมด หรือ ติดต่อกับเราโดยตรงผ่านทาง FACEBOOK หรือ LINE@ ครบเครื่องสุดๆ ถ้าใครอยากได้อะไหล่รถยนต์ที่มีคุณภาพจากเชียงกงแหล่งดั้งเดิม อย่าลืมนึกถึงเรา ANY อำนวยยนต์!!


FACEBOOK

หมวดหมู่

อ่านบทความย้อนหลัง